เกี่ยวกับเรา

ยินดีต้อนรับสู่ อาณาจักร สัตว์เลี้ยงพิเศษ, พืชพรรณหายาก ตลอดจนปลาสวยงามจากทั่วทุกมุมโลก

“บริษัท เอ.พี. เอ็กซ์โซติก ฟาวน่า จำกัด”

Stay tuned and receive updates

›เป็นเวลามากกว่า 40 ปี ที่เราเป็นผู้บุกเบิกและนำเข้าสัตว์เลี้ยงพิเศษ, พืชพรรณหายาก ตลอดจนปลาสวยงามจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาในประเทศไทย

capybara

›โดยคุณสามารถพบกับสัตว์แปลกหายากและสวนปาล์มสีเขียวขนาดใหญ่ที่ไม่เหมือนใครใหม่ๆได้ตลอดเวลา 

โดยสัตว์และพืชแลพรรณหายากของเรามักจะนำเข้าจากสถานที่ต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลก เช่นแอฟริกา อเมริกาใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพียงแวะมาที่ร้านค้าของเราคุณจะได้สัมผัสกับสัตว์ที่แปลกและหายากใหม่ๆอย่างเต็มที่!

กิตติพงษ์ จารุธาณินทร์

40 ปี แห่งการเป็นผู้บุกเบิกและนำเข้าสัตว์เลี้ยงพิเศษ, พืชพรรณหายาก ตลอดจนปลาสวยงามจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาในประเทศไทย

›กิตติพงษ์ จารุธาณินทร์ เป็นนักสำรวจ นักกฎหมาย และนักเลี้ยงปลาสวยงามที่มีชื่อเสียงชาวไทย เกิดที่อำเภอดุสิต กรุงเทพมหานคร เมื่อปี พ.ศ. 2501 จบการศึกษาจากโรงเรียนปานะพันธุ์วิทยาและคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

›เริ่มเข้าสู่แวดวงปลาและสัตว์น้ำจากการเป็นผู้แนะนำให้บ่อตกปลาต่าง ๆ หาปลาชนิดใหม่ ๆ มาลงเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ผู้ตก อาทิ ปลาตะพัด (Scleropages formosus), ปลากระโห้(Catlocarpio siamensis) เป็นต้น และเขียนบทความลงนิตยสารตกปลาและเดินป่าฉบับต่างๆ จากนั้นได้ลงพื้นที่สำรวจปลาน้ำจืดและสัตว์น้ำของไทยอย่างจริง ๆ จัง ๆ เมื่อปี พ.ศ. 2528 โดยเริ่มจากใต้สะพานพระราม 6 นอกจากนี้แล้ว ยังลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำต่าง ๆ ทั่วประเทศกับทางคณะ เป็นประจำ ราวปีละ 3-4 ครั้ง เช่น ลุ่มแม่น้ำสาละวิน และป่าพรุทางภาคใต้ เป็นต้น

›กิตติพงษ์ จารุธาณินทร์ ทำงานร่วมกับนักมีนวิทยาหลายคน และได้ค้นพบปลาชนิดใหม่ ๆ ของโลกหลายชนิดที่ได้ถูกตั้งชื่อชนิดเป็นนามสกุลของตัวเอง เช่น ปลากระเบนกิตติพงษ์ (Himantura kittipongi), ปลาค้อถ้ำจารุธาณินทร์ (Schistura jaruthanini) เป็นต้น นอกจากนี้แล้วยังเป็นผู้ที่ส่งตัวอย่างต้นแบบแรก (Holotype) ของปลากระเบนราหูเจ้าพระยา (H. chaophraya) ปลากระเบนน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกให้แก่ ดร.ไทสัน โรเบิร์ตส์ แห่งสถาบันสมิธโซเนียนได้ศึกษาและอนุกรมวิธานออกมาเป็นชื่อวิทยาศาสตร์อย่างในปัจจุบัน และยังเป็นผู้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้แก่ ตะพาบม่านลายพม่า (Chitra vandijki) ในปี ค.ศ. 2002 ในชื่อ Chitra burmanica ด้วย แต่ทว่าด้วยความล่าช้าของข้อมูลทางวิชาการ ทำให้ชื่อนี้ในที่สุดกลายเป็นเพียงชื่อพ้องไป

›อีกทั้งยังเป็นนักเขียนรับเชิญและเป็นที่ปรึกษาให้กับนิตยสารปลาสวยงามหลายเล่มของไทยด้วย อาทิ Fish Zone, Aquarium Biz เป็นต้น และมีสถานะเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของสมาคมอนุรักษ์วาฬและโลมาโลก จากที่เป็นผู้ที่รับซื้อโลมาที่ชาวประมงจับได้มาพยาบาลและฟื้นฟูอาการบาดเจ็บต่างๆ จากการจับหายไปและสุขภาพแข็งแรงขึ้น

เขาเป็นเป็นผู้บุกเบิกและนำเข้าสัตว์เลี้ยงพิเศษ, พืชพรรณหายาก ตลอดจนปลาสวยงามจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาในประเทศไทย
โดยส่งให้กับร้านขายสัตว์ต่างๆในตลาดนัดสวนจตุจัตร และเขาดำเนินการสวนสัตว์ขนาดเล็กที่เรียกว่า “Home Zoo”

รวบรวมสัตว์เลี้ยงแปลกใหม่และสัตว์หายากเช่น capybara (Hydrochoerus hydrochaeris), ฟลามิงโก, เต่ากรูนิ่มหัวเอเชีย (จิตราไคตรา), เต่ายักษ์มาเลเซีย (Orlitia borneensis) (Acrochordus javanicus),

 lungfish ออสเตรเลีย (Neoceratodus forsteri), สุนัขจิ้งจอกบินของ Lyle (Pteropus lylei), มังกรน้ำจีน (Physignathus cocincinus) และพืชพิเศษ อาทิ coco de mer (Lodoicea maldivica)

 

Copyrights 2018 AP Exotic Fauna Company, All Rights Reserved